👉Thói quen 1 - Phàm là chuyện gì cũng "để ý" một chút

Đối nhân xử thế, lựa chọn làm một người thật thà không có nghĩa là chúng ta không được có cái tâm phòng bị.
Nên biết rằng, tính cách khác nhau, môi trường sống khác nhau sẽ tạo nên những con người khác nhau.

Đối với những người thật thà mà nói, bạn cần phải hiểu một đạo lý rằng nhân cách của mỗi người là khác nhau, vì vậy, sự lương thiện của chúng ta cũng cần phải được đặt vào đúng chỗ.
Gặp được bạn bè thực sự, chúng ta có thể vui vẻ, hào phóng, mở rộng lòng mình, dốc bầu tâm sự, cảm nhận niềm vui và hạnh phúc mà các mối quan hệ xã hội tốt đẹp đem lại.

Tuy nhiên, nếu đối phương không đối đãi với bạn thật lòng, thậm chí lợi dụng sự lương thiện của bạn, vậy thì đối với những người như vậy, bạn cũng không cần phải lương thiện lại với họ.
Vì vậy, trong giao tiếp xã hội, hãy học cách hình thành cho mình thói quen "để ý" nhiều hơn một chút, đừng quá tin tưởng tất cả mọi người, cho rằng ai cũng là người tốt, lòng thiện lương là không thể thiếu nhưng tâm phòng người cũng không thể không có, học cách phân biệt đâu là "bạn" và đâu là "bè", đâu mới là người đáng để ta đối xử thật lòng.

👉Thói quen 2 - Học cách từ chối
Đối với nhiều người mà nói, khi người khác mở lời muốn bạn giúp đỡ, bạn sẽ rất "ngại" từ chối.
Còn đối với người thật thà, từ chối người khác chẳng khác nào bảo họ hái sao trên trời, vì vậy, ngay cả khi cảm thấy đối phương cũng không hẳn là "bạn", họ cũng tặc lưỡi đã giúp thì giúp cho tới cùng.
Kết quả, bạn lãng phí thời gian, sức lực thậm chí đánh đổi những việc khác lại chỉ đổi lại được sự thờ ơ của đối phương, kết quả lại càng khiến mình mệt thêm.

Thật ra, dám từ chối người khác cũng là một biểu hiện của sự trưởng thành.
Cần phải biết rằng, sức lực và thời gian của mỗi người là có hạn, không thể nào ai nhờ gì cũng làm. Chúng ta không nhất thiết phải làm một người hoàn hảo, làm chuyện gì thấy xứng đáng với lương tâm của mình là đủ rồi.
Trong giao tiếp xã hội, gặp người mà mình không thích, gặp chuyện mà mình không muốn làm, đặc biệt là những người thật thà, hãy dứt khoát từ chối, có vậy bạn mới không phải chịu thiệt thòi.

Đối với những người thật lòng với bạn, hãy thật lòng với họ, còn đối với những người giả dối, hãy dứt khoát từ chối, nhớ rằng "có đi có lại", ai đối xử với bạn như nào, đừng ngần ngại đối xử với họ lại như vậy!

Nguồn: Cafebiz