Sự khác nhau giữa FCL và LCL

FCL, LCL là gì và sự khác biệt của chúng?

“Hàng FCL, LCL là gì?” Câu hỏi này có lẽ khá cơ bản đối với những người hoạt động trong lĩnh vực giao nhận vận tải. Nhưng với những ai mới tham gia hoặc không làm trong ngành này, có lẽ cũng nên tìm hiểu khái niệm một chút nhé.

FCL = Full than Container Load

FCL là chữ viết tắt của cụm từ “Full Container Load” được sử dụng trong ngành công nghiệp vận tải biển quốc tế cho xuất khẩu và nhập khẩu hàng hóa vận tải đường biển.

Thuật ngữ này thường được sử dụng để mô tả một dịch vụ đường biển quốc tế được thiết kế cho các lô hàng vận chuyển hàng hóa đại dương của hàng hoá mà một nước xuất khẩu, nhập khẩu có sử dụng độc quyền của một container vận tải biển chuyên dụng (thường là một container 20ft hoặc 40ft). Container vận chuyển hàng hóa bằng đường biển thường được nạp và đóng dấu tại gốc và sau đó được vận chuyển bằng sự kết hợp của đường biển, đường sắt hoặc đường bộ đến nơi cuối cùng.

FCL là xếp hàng nguyên container, người gửi hàng và người nhận hàng chịu trách nhiệm đóng gói hàng và dỡ hàng khỏi container. Khi người gửi hàng có khối lượng hàng đồng nhất đủ để chứa đầy một container hoặc nhiều container, người ta thuê một hoặc nhiều container để gửi hàng.

LCL = Less than Container Load

LCL viết tắt của cụm từ tiếng Anh: “Less than Container Load”, dịch nghĩa là hàng xếp không đủ một container

Thuật ngữ này mô tả cách thức vận chuyển hàng hoá khi chủ hàng không đủ hàng để đóng nguyên một container, mà cần ghép chung với một số lô của chủ hàng khác. Khi đó, công ty dịch vụ sẽ kết hợp nhiều lô hàng lẻ (LCL shipments), sắp xếp, phân loại và đóng chung vào container, sau đó thu xếp vận chuyển từ cảng xếp tới cảng đích. Việc kết hợp đóng chung như vậy gọi là gom hàng, hay consolidation. Hàng LCL (còn gọi là hàng lẻ, hay hàng consol) được phân biệt với hàng FCL (Full Container Load) – tức là hàng đủ xếp nguyên container, mà không cần ghép với lô hàng khác.

Vậy sự khác biệt giữa 2 hình thức này là gì?

Để tìm hiểu sự khác biệt giữa 2 hình thức vận chuyển này, chúng ta hay phân tích nghiệp vụ làm hàng của từng hình thức nhé.

+ Phân tích nghiệp vụ làm hàng FCL.

Đối với người gửi hàng FCL

– Thực hiện book container và ra cảng lấy container, vận chuyển về kho để đóng hàng.

– Cung cấp chi tiết thông tin cho hãng tàu để làm vận đơn.

– Đóng hàng vào container và thực hiện gia cố hàng để đảm bảo hàng đóng đầy không bị xê dịch trong quá trình vận chuyển.

– Tính toán hàng hóa cho phù hợp và gán nhãn mác, ký hiệu để bên nhận dễ nhận biết loại hàng.

– Làm thủ tục hải quan để thông quan cho lô hàng.

– Niêm chì (seal) cho container

– Thực hiện đổi lệnh và hạ container tại cảng xuất và thanh toán các chi phí nâng hạ tại cảng.

– Chịu các chi phí như phí bốc dỡ, phí THCphí DEM/DET nếu có.

Đối với người chở hàng FCL

– Phát hành vận đơn và khai manifest cho người gởi hàng. Trước khi gởi bill thì phải gởi bản draft bill để người gởi hàng kiểm tra thông tin trên bill.

– Bốc container lên tàu và sắp xếp cont an toàn trước khi tàu nhổ neo.

– Dỡ container khỏi tàu lên bãi container cảng đích.

– Khi hàng đến làm D/O và giao container cho người nhận có vận đơn hợp lệ tại bãi container (CY).

Đối với người nhận hàng FCL

– Khi nhận được thông báo hàng đã đến cảng của hãng tàu, thực hiện sắp xếp bộ chứng từ hợp lý để đến hãng tàu đổi lệnh. Sau đó làm thủ tục hải quan thông quan lô hàng.

– Vận chuyển container về kho và rút hàng sau đó trả container về đúng nơi quy định cho hãng tàu hoặc rút hàng ngay tại cảng nếu làm lệnh rút ruột.

– Hoàn tất các phí local charges, D/O, phí cước container.

Nghiệp vụ làm hàng FCL

+ Phân tích nghiệp vụ làm hàng LCL.

Đối với người gởi hàng LCL

– Đóng hàng và chở đến kho CFS (Container Freight Station) của người gom hàng đồng thời làm thủ tục hải quan để thông quan cho lô hàng.

– Cung cấp chi tiết bill (Shipping Instruction) cho người gom hàng để làm vận đơn.

– Xác nhận draft bill và nhận vận đơn.

Đối với người gom hàng LCL

– Đây là người chịu trách nhiệm trực tiếp với khách hàng suốt quá trình chuyên chở.

– Cấp vận đơn cho khách hàng và khai manifest lên hệ thống.

– Thực hiện thông báo cho khách hàng khi hàng đến và liên hệ với đại lý bên nhận để giải phóng hàng cho khách hàng.

Đối với người vận chuyển hàng LCL

Trong vận chuyển hàng lẻ mặc dù người người gom hàng (consolidator) là người thực hiện việc tập hợp hàng hóa nhỏ lẻ và vận chuyển đến kho riêng để đóng thành một container hoàn chỉnh. Tuy nhiên người chở hàng thực tế vẫn là các hãng tàu vì người gom hàng vẫn phải thuê lại container của hãng tàu và hợp đồng vận chuyển với hãng tàu. Vì bản chất người gom hàng không có tàu để vận chuyển hàng hóa.

Như vậy trách nhiệm của người chở hàng thực tương tự như FCL.

Đối với người nhận hàng LCL

Trách nhiệm của người nhận hàng LCL tương tự như làm hàng FCL nhưng có một chút khác biệt như:

– Khi nhận được thông báo hàng đã đến kho của người gom hàng, thực hiện sắp xếp bộ chứng từ hợp lý để đến đại lý của người gom hàng đổi lệnh. Sau đó làm thủ tục hải quan thông quan lô hàng.

Tuy nhiên khác với hàng FCL, người nhận hàng lẻ không cần đóng phí cước container, vì bản chất người nhận hàng không mượn container. Nhưng ngược lại thì phải đóng phí handling charges.

Nghiệp vụ làm hàng LCL

Việc vận chuyển FCL và LCL là hai hình thức phổ biến hiện nay. Chúng được ra đời để nhằm tiết kiệm cho người gởi hàng vì thực tế rằng gởi bằng đường Air rất tốn kém, và gởi nguyên container là dư thừa không cần thiết.