PHẢI BỀN CHÍ

1. Ngày trước, sếp cũ hay tâm sự:
- Khi một ai đó nhờ em việc gì, chứng tỏ họ đang để ý và đề cao giá trị của em. Sự nhờ vả đó, tức thời nó không sinh ra tiền, nhưng nó sẽ là một giá trị vô hình mà sau này em sẽ được nhận lại.
Sau này, không còn làm công ty cũ nữa, nhưng lâu lâu anh vẫn gọi điện hỏi thăm tình hình gia đình, vợ con và cả những hỗ trợ trong công việc. Rồi anh hỏi về địa điểm này, con người kia, anh nhắc lại những kỷ niệm thời cơ hàn mà anh em từng chung lưng đấu cật.

2. Thằng bạn kể:
- Hồi mới ra trường, tao chưa xin được việc nên làm bất cứ việc gì để có tiền trang trải. Bưng từng chén bánh bèo rồi dần dần đời đưa đẩy cũng leo lên được chức tổng quản lý của 1 Bar lớn ở Quy Nhơn. Giờ làm trưởng 1 bộ phận cho 1 công ty nước ngoài đầu tư tại Việt Nam. Qua bao nhiêu thăng trầm đó, tao rút ra một kinh nghiệm: “Thằng giỏi, nhưng nó tự cao, sống không biết trên dưới thì nó sẽ rụng như lá khô ven đường, chỉ có chờ người hốt rồi vứt vào sọt rác. Nhưng thằng dở hơn 1 chút, nó biết khéo léo, nó sẽ leo lên những chức vụ cao. Đó là cuộc sống !

3. Việc nhiều, mình thiếu công nhân, đăng tuyển trên các diễn đàn thấy nhiều bạn trẻ gọi điện hỏi. Mình mô tả công việc làm sẽ cực, nhưng môi trường này là thực chiến, nếu chiến tốt sẽ được cất nhắc đi lên.
Nhiều bạn mới nghe xong đã từ chối, vài bạn làm được vài ngày đã gọi điện: “Anh Huy ơi, khổ quá, nắng quá em làm không nổi”, “anh Huy ơi, làm đen da bạn gái em nó chê”,...

Mình nói: “Đen nhưng trong tay em có 1 tỷ nó sẽ khác cái thằng trắng trẻo nhưng tài khoản chỉ có vài triệu đồng. Tất nhiên, nếu trắng mà có tiền thì càng tốt, em thấy em trong top đó thì chúc mừng em”.

4. Nhớ lại thời trước, những người anh đi trước cũng như chính bản thân mình để có được những thành quả nhất định cũng phải ăn sương nằm gió, nệm gai nếm mật, chịu khổ trăm bề. Qua cái khó sẽ tới cái sướng hơn, sướng hơn một chút thôi. Thấy mấy bạn trẻ bây giờ ngại nhiều thứ, ngại mình đi làm khổ lỡ trong lúc làm gặp con bé nào xinh xinh đi qua nó dòm nửa con mắt, sợ bạn bè gặp nó chê học cho cố rồi đi làm thuê,...

Nếu sinh ra tại vạch đích thì chắc bạn cũng chả cần nổ lực làm gì, nhưng nếu đã nghèo mà lại còn lười, còn chê ỏng chê eo, ngại khó ngại khổ thì thôi cứ nằm mơ tiếp. Mơ một ngày trúng số hoặc cưới được vợ giàu về lấy đó mà ăn.

5. Với một người biết cách giữ lại hạt giống, sẽ luôn ngẩng cao đầu khi đứng trước cảnh điêu tàn, vì họ biết những điều tốt đẹp vẫn đang nằm gọn trong tay của họ, họ biết họ đi làm vì điều gì và dù bất cứ chuyện gì xảy ra cũng sẽ chỉ có chính bản thân mình phải chịu trách nhiệm.

Kẻ nào có thể sống hiên ngang trong những ngày rất đắng cay nhất định sau cùng sẽ là kẻ chiến thắng.

Có người, giâm cành xuống đất được vài hôm lại nhổ lên xem thử cành đã ra rễ hay chưa!!!
Đừng quá lo lắng hoang mang đến mức phải quay lại đào bới những cố gắng đã gieo trồng vào cuộc sống chỉ để xem thử nó có phát triển hay không!!!

Khi mỉm cười, đời sẽ cười lại với bạn. Cứ bền chí đi, trời xanh ắt sẽ an bài...

Cre: Nguyễn Huy