Chiến lược tuyển dụng người tài cho các công ty nhỏ

Tuyển dụng người tài ngày càng trở lên khó khăn vì ứng viên có quá nhiều lựa chọn về các công ty để làm việc. Các tập đoàn lớn tuyển dụng người tài rất dễ nhưng các công ty nhỏ thì có vẻ hơi khó. Vậy làm thế nào để các công ty nhỏ có thể tuyển dụng được người tài? Blog việc làm mời bạn đọc tham khảo các chiến lược dưới đây.

Các công ty nhỏ sẽ được giải quyết vấn đề nhân sự nhờ chiến lược tuyển dụng hiệu quả

Bước 1: Viết mô tả công việc thu hút ứng viên

Để tuyển dụng được các ứng viên tài năng, trước tiên các công ty nhỏ cần đầu tư vào bản mô tả công việc. Các yêu cầu công việc, nhiệm vụ, điều kiện làm việc và lợi ích khi làm việc tại  công ty càng được viết rõ ràng thì công ty sẽ càng đỡ lãng phí thời gian để kiểm tra và từ chối các ứng viên không phù hợp.

Một bản mô tả công việc hiệu quả nên có các thông tin sau:

·         Chức danh công việc: Tránh sử dụng một tên chức danh mà chỉ công ty của bạn biết, hãy sử dụng những chức danh phổ biến mà ai cũng có thể hiểu được.

·         Thông tin về công ty: Bạn nên đưa một vài dòng mô tả, giới thiệu về công ty mình và đưa ra lý do tại sao ứng viên nên chọn làm việc cho công ty bạn. Các thông tin nên đưa ra là sứ mệnh, giá trị, thành tích,... của công ty

·         Mô tả công việc: Hãy tóm tắt những nhiệm vụ quan trọng nhất mà ứng viên cần phải làm và làm nổi bật một số nhiệm vụ độc đáo, thú vị.

·         Trình độ chuyên môn: Để tuyển dụng được ứng viên phù hợp, hãy tham khảo ý kiến của mọi người trong công ty để viết về vấn đề bằng cấp và yêu cầu chuyên môn chuẩn xác nhất.

·         Cách thức ứng tuyển: Hãy nêu rõ ứng viên cần chuẩn bị hồ sơ gì (CV xin việc, sơ yếu lý lịch, bằng cấp, chứng chỉ,...) và cách thức ứng tuyển (nộp hồ sơ trực tiếp, qua email, fax,...). Đừng quên nêu thời gian và deadline  ứng tuyển.

Bước 2: Quảng bá tin tuyển dụng

Sau khi làm xong bản mô tả công việc thì giờ đây bạn cần quảng bá tin tuyển dụng của mình. Bạn cần biết cách để thu hút các ứng viên tài năng. Bạn có thể tham khảo một số cách sau:

Đăng tin tuyển dụng trên trang web của công ty bạn: Nếu trang web của bạn có nhiều người thường xuyên truy cập thì bạn có thể đăng tuyển trên đây bằng cách tạo một tuyển dụng trên trang chủ. Việc này giúp xây dựng niềm tin cho ứng viên hơn vì họ có thể vừa thấy được tin tuyển dụng, vừa tìm hiểu được về công ty của bạn.

Quảng bá tin tuyển dụng trên mạng xã hội: Các trang mạng xã hội như Facebook, Instagram, Twitter,... hiện nay được rất nhiều người thường xuyên sử dụng. Vì thế, đây cũng là một công cụ để bạn có thể đăng tin tuyển dụng và thu hút những ứng viên tài năng.

Nhờ bạn bè, người thân, đồng nghiệp,... giới thiệu nếu họ biết những ai phù hợp với công việc bạn đang tuyển dụng.

Đăng tin trên các trang web về việc làm: Các trang web tìm việc làm uy tín như GoodCV.vn sẽ tìm kiếm các ứng viên tài năng một cách nhanh chóng vì các ứng viên thường xuyên ghé website này để tạo CV và tìm việc làm.

Bước 3: Đánh giá ứng viên

Sau khi nhận được hồ sơ ứng tuyển của ứng viên thì bạn cần sàng lọc, đánh giá và lựa chọn xem ứng viên nào là phù hợp nhất. Bạn càng cẩn thận trong giai đoạn này thì bạn càng mất ít thời gian ở giai đoạn phỏng vấn

 

Lựa chọn, sàng lọc hồ sơ xin việc là bước để tiết kiệm thời gian phỏng vấn

Bạn có thể tham khảo các cách bạn có thể sàng lọc ứng viên trước khi phỏng vấn dưới đây:

Gửi email hoặc gọi điện: Hãy hỏi ứng viên thêm một số thông tin của họ trước khi phỏng vấn tuyển dụng để đánh giá xem họ có thật sự phù hợp với vị trí công việc. Bạn cũng cần phải xem họ có thực sự đam mê với công việc.

Gửi bài kiểm tra đánh giá: bạn có thể phối kết hợp với những người có chuyên môn về vị trí bạn đang tuyển dụng để thống nhất bài kiểm tra cho ứng viên. Việc này sẽ giúp bạn đánh giá ứng viên có thực sự có năng lực, chuyên môn.

Yêu cầu ứng viên gửi sản phẩm họ đã làm trước kia: Đây là một cách đánh giá tuyệt vời và rất thực tế trước khi phỏng vấn tuyển dụng. Bạn sẽ biết chính xác được khả năng của ứng viên.

Bước 4: Phỏng vấn ứng viên phù hợp nhất

Một cuộc phỏng vấn chính là cơ hội để bạn xác nhận xem  ứng viên nào thực sự có trình độ chuyên môn và xác định xem công việc bạn đang tuyển dụng  có phù hợp với mong đợi của họ và xem họ có phù hợp với văn hóa công ty của bạn. Bạn có thể hỏi ứng viên các loại câu hỏi phỏng vấn tuyển dụng sau:

Câu hỏi ứng xử: Các câu hỏi để nhà tuyển dụng có thể xác định được tính cách, kỹ năng sống,... của ứng viên.

Câu hỏi tình huống: Thường là các câu hỏi kiểm tra cách xử lý các tình huống mà ứng viên có thể gặp phải khi làm việc. Câu hỏi này sẽ giúp nhà tuyển dụng đánh giá được kiến thức, kỹ năng,… của ứng viên.

Bước 5: Thông báo kết quả tuyển dụng

Sau khi phỏng vấn kết thúc, nếu đã lựa chọn được ứng viên phù hợp nhất, bạn sẽ cần phải gửi cho họ lời mời nhận việc và hãy để cho ứng viên một vài ngày để quyết định. Nếu ứng viên không phù hợp, bạn cũng cần phải gửi cho họ thông báo rằng họ không phù hợp với vị trí mà bạn đăng tuyển dụng.

 

Với những thông tin trong bài viết trên, hy vọng bạn đọc sẽ có thêm hiểu biết về Chiến lược tuyển dụng người tài cho các công ty nhỏ. Nếu bạn đọc có ý kiến hay góp ý gì cho chúng tôi, vui lòng để lại ý kiến của mình dưới phần bình luận của bài viết.